สกู๊ตเตอร์ในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก พิกัด 300 cc ที่ “ฮิตสุด” ในเมืองไทยนาทีนี้ คงหนีไม่พ้น LAMBRETTA X300 SR ล่าสุดแลมฯประกาศวางจำหน่ายเวอร์ชัน 2023 รหัส X300 SR พร้อมกับส่งมาให้เราทำการ Full Review เพื่อตกย้ำความน่าเล่นของสกู๊ตเตอร์รุ่นนี้
…มาดูกันว่า มีจุดเด่นตรงไหน และรหัส SR หมายถึงอะไรกันนะ?!
1.จุดเริ่มต้นจาก 1947
ตำนานอิตาเลียนสกู๊ตเตอร์ “แลมเบรตต้า” เริ่มต้นขึ้นที่ มิลาน ,อิตาลี ปี 1947 ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย Mr. Ferdinando Innocenti นักธุรกิจผู้มีวิสัยทัศน์ยาวไกลได้ตัดสินใจครั้งใหญ่กับการเปลี่ยนธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินมาเป็นโรงงานผลิตสกู๊ตเตอร์ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความโด่งดังไปทั่วโลก
…ปัจจุบันวงการคนเล่นสกู๊ตเตอร์ “ปีลึก” ต่างก็รู้กันดีว่า สกู๊ตเตอร์แลมเบรตต้าโมเดลออริจินัลมีราคาสูงมากในท้องตลาด ขณะที่แลมเบรตต้ารุ่นใหม่ๆก็กลับมาครองใจยูซเซอร์ได้ต่ออย่างเนื่องเช่นเดียวกัน เห็นได้จาก X300 ที่เปิดตัวในปี 2565 ในงานมิลานดีไซน์วีค ต่อเนื่องกับการโชว์ตัวที่งาน EICMA 2022 ก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว
2.SR สื่อความคลาสสิกจาก GP/DL ปี 1969
คำว่า Super Retro อันเป็นที่มาของรหัส SR สื่อความหมายถึง X300 SR เวอร์ชั่น 2023 ที่ถ่ายทอดภาพลักษณ์สุดเท่ด้วยกราฟิกและสีสัน Super Retro จากแรงบันดาลใจ Lambretta GP/DL ปี 1969 สะท้อนวัฒนธรรมสีสันแบบ Pop Culture อันเป็นที่นิยมช่วงรอยต่อปี 60-70
X300SR กับโทนสี Super Retro เริ่มจาก สีเหลือง YELLOW MUSTARD สีครีม WHITE LATTE และสีแดง RED AMARO โดยทุกสีเป็นการเคลือบแบบ Hi Gloss ซึ่งเงางามและดูแลง่าย ( คันที่เรานำมารีวิวคือรุ่นสีเหลือง YELLOW MUSTARDครับ)
เอกลักษณ์ในจุดถัดมาของ X300 SR ได้แก่ลายคาดข้าง Side Panel Stripes ที่เพิ่มความลงตัวให้ตัวรถได้อย่างแจ่มชัด รวมถึงเบาะหนังสีดํา ปัก logo lambretta สีแดง (ของเดิม X300 Original จะเป็นเบาะหนัง สีออกเขียวๆ ปัก logo LAMBRETTA สีเทา)
3.บอดี้คอมแพค คอนโทรลง่าย
ความสมูทที่สัมผัสได้ทุกครั้งที่ขึ้นไปขี่ X300 ยังคงอยู่ครบถ้วนกับ X300 SR โดยเป็นมิติดีไซน์มาจากเอกลักษณ์ความเป็น LAMBRETTA ที่กำหนดคาแรคเตอร์โครงสร้างตัวรถ แบบ Low & Long ช่วงรถกำลังพอเหมาะให้ฟีลลิ่งการขี่ที่นั่งกระชับ
จุดที่อยากเน้นย้ำคือ “ระบบกันสะเทือน” ซึ่งใช้โช้คหน้าแบบ Double Arm-Link ทำงานร่วมกับโช้คหลังคู่ คาแรคเตอร์ของช่วงล่าง ให้มาแนวสปอร์ต ซึ่งจะไม่นุ่มนวลมากนัก ผมรู้สึกว่ารถรุ่นนี้ออกแบบเผื่อการมีน้ำหนักบรรทุก ซึ่งจะพอดีมาก ช่วงล่างเดิม จริงๆตอบโจทย์การเลี้ยวที่คม การทรงตัวโดยรวมถือว่าทำได้ดี
4.เครื่องยนต์ แรงสมตัว
ด้วยขุมพลัง LSP (Lambretta Super Performance)ขนาด 275 ซีซี 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบบหัวฉีด (Bosch) มีข้อสำคัญที่กล่าวถึงอีกครั้งคือ ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำที่มาพร้อมพัดลม 2 ตัว ทำงานได้เงียบดีมาก ส่วนพละกำลังสูงสุด 25.1 แรงม้า / 8,250 rpm แรงบิดสูงสุด 24.5 Nm / 6,250 rpm ลองแล้วตอบโจทย์ทุกการใช้งานจะสายเมืองหรือออกทริป เอาอยู่แน่นอน!
5.ออพชันครบ
คุณสมบัติเด่นๆหลายจุดของ X300SR ไม่ว่าจะเป็นช่องเสียบชาร์จแบบ Type C (Fast Charge) ที่ซ่อนอยู่ในช่องเก็บของฝั่งซ้าย กุญแจรีโมทที่ยูซเซอร์จะได้รับ 2 คู่ มีลูกกุญแจแมนวลไว้แก้ปัญหาตอนฉุกเฉิน จากที่ลองใช้งานพบว่าสมาร์ทคีย์ของ 300SR ใช้งานง่าย ถ้าเปิดระบบไว้แค่เข้าใกล้รถในระยะใกล้พอก็สามารถสตาร์ทรถได้ทันที
นอกจากนั้นยังมีหน้าจอแบบไฮบริด อนาล็อก+ดิจิทัลที่ดูเก๋ดี รวมถึงระบบไฟส่องสว่าง Full LED โคมไฟหน้า 6 เหลี่ยมเอกลักษณ์ของแลมเบรตต้า ไฟท้ายก็โดดเด่นสุดด้วยดีไซน์ในรูปทรงคริสตัล 7 แท่ง เพิ่มเลเยอร์ในการซ้อนโคม ด้านนอกอีกชั้น พร้อม IFS (Integrate-Function Signals) build-in ชุดไฟสัญญาณอยู่ภายใต้โคมไฟท้ายเดียวกันอย่างลงตัว
6.โปรฯดี ช่วงนี้ซื้อง่าย
ด้วยราคาจำหน่าย 156,900 บาท อยากบอกว่า LAMNRETTA เค้าทำโปรโมชันและเงื่อนไขการจองซื้อที่เป็นเจ้าของได้ง่ายๆ มีทั้งโปรฯดาวน์เริ่มต้น 0 บาท หรือเลือกผ่อนเริ่มต้น 2,242 บาท/เดือน หรือดอกเบี้ยต่ำสุด 4.5% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยถือว่าน่าสนใจมาก) ทำให้ ได้เรทผ่อนต่อเดือนพอๆใกล้เคียงกับสกู๊ตเตอร์คลาส 150 บางรุ่นเลยล่ะ สนใจจองรถได้ที่ https://booking.lambretta.co.th/
สนใจ คำนวณตารางผ่อนชำระ Lambretta ได้ที่ https://lambretta.co.th/finance/